Học lái xe ô tô

  • CHIA SẺ KINH NGHIỆM DÙNG PHANH KHI LÁI XE XUỐNG ĐƯỜNG ĐÈO DỐC

    Chia sẻ kinh nghiệm dùng phanh khi lái xe xuống đường đèo dốc

    Bài viết hôm nay sẽ giúp các tài xế nắm được các bước thực hiện - lưu ý - kinh nghiệm dùng phanh khi lái xe xuống đường đèo dốc được chia sẻ bởi chính những tài già nhiều năm kinh nghiệm.
    Với những đoạn dốc ngắn thì không quá phức tạp, nhưng với những đường đèo dốc dài, dốc liên tiếp thì lại tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Trong đó, phanh xe là yếu tố quan trọng nhất lái xe cần chú ý khi xuống đèo dốc để đảm bảo an toàn.

    Lỗi dùng phanh thường gặp nhất khi lái xe xuống đường đèo dốc

    Không ít lái xe bị mắc lỗi là cứ rà phanh gần như suốt quãng đường đổ đèo dốc; kết quả là cụm phanh bị nóng quá đến mức mất tác dụng, đồng thời nướng chín những bộ phận xung quanh – tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao, để lại nhiều hậu quả khó lường.
    Do đó, việc không có kinh nghiệm dùng phanh khi xuống đường đèo dốc có thể khiến nhiều lái xe phải trả giá đắt.

    Dùng phanh như thế nào khi xuống đường đèo dốc?

    - Luyện cảm giác với xe

    Là một lái xe chuyên nghiệp, bạn nhất định phải luôn kiểm tra và hiểu xe mình đang ở tình trạng nào, khi nào thì gặp vấn đề cần xử lý. Đó có thể là cảm giác về khoảng cách an toàn, về tốc độ, độ căng của bánh xe, độ nhạy của phanh, hệ thống giảm xóc, tiếng động cơ… bất kỳ “triệu chứng” khác lạ nào xuất hiện cũng giúp cảnh báo về tình trạng bất ổn định của xe để có hướng xử lý kịp thời và hợp lý.

    - Làm mát cụm phanh

    Rà phanh khi xuống dốc là việc làm được không ít tài xế thực hiện nhằm giảm tốc độ lao dốc cho xe. Tuy nhiên, nếu cảm thấy hình như đã rà phanh hơi nhiều thì nên cho xe dừng lại ở nơi an toàn, phát/ đặt tín hiệu cảnh báo – tuyệt đối không dừng ở đoạn đường cua tránh gây va chạm vì các xe khác bị khuất tầm nhìn – kiểm tra 4 lazăng xem sao. Nếu thấy nóng quá tức là cách xử lý phanh của bạn có vấn đề; lúc này, 4 cụm phanh cần được làm nguội (đổ nước làm mát hoặc đợi cho nguội) thì mới đi tiếp được. Đó là lý do vì sao, nhiều lái xe lâu năm thường khuyên bạn mang theo vài chai nước loại 3 lít để sử dụng khi cần.

    - Dùng phanh đúng cách

    Khi xuống dốc, lái xe không được rà phanh liên tục, thay vào đó phải biết kết hợp giữa phanh chân và phanh số. Với những đoạn cua gấp thì cần phanh lại để xe giảm tốc độ xuống mức phù hợp trước khi bắt đầu vào cua – không nên đợi đến khi bắt đầu vào cua mới phanh, sẽ rất nguy hiểm.

    - Kinh nghiệm đi xuống đường đèo dốc an toàn

    + Không chạy tốc độ cao
    + Không âm côn thả trôi xe lao dốc
    + Không về số Mo để tiết kiệm xăng vì sẽ mất đến 50% khả năng điều khiển xe
    + Chạy ở những số thấp, thường là số 3 (đối với xe MT)
    + Khi muốn giảm tốc độ: thực hiện phanh rồi mới về số và giữ đều ga
    + Giảm đến tốc độ an toàn từ trước khi vào cua; hạn chế tăng hoặc giảm tốc khi đang cua.
    Hy vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi sữ hữu ích và thiết thực; giúp lái xe có thêm nhiều kiến thức vận hành và điều khiển xe an toàn trên các dạng địa hình khác nhau.
  • You might also like

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

DAOTAOLAIXELACHONG.VN. Được tạo bởi Blogger.